null Phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên Khoa Kinh tế số

content:

     Nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên là một nội dung quan trọng trong chương trình đào tạo ở trường đại học. Hàng năm, trên cơ sở định hướng của Học viện Chính sách và Phát triển, Khoa Kinh tế số đều đã khẩn trương triển khai công tác nghiên cứu khoa học sinh viên nhằm lựa chọn được những đề tài xuất sắc nhất để trao giải và gửi dự thi cấp Học viện.

     Tuy mới thành lập năm 2021 nhưng hoạt động NCKH của sinh viên Khoa Kinh tế số luôn được chú trọng và phát triển mạnh mẽ. Ngay năm học đầu tiên kể từ khi thành lập, Khoa Kinh tế số đã có 8 đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Khoa dự thi xoay quanh các chủ đề: Ứng dụng các ngôn ngữ lập trình Python trong phân tích kinh doanh, Nền tảng công nghệ cho qua trình chuyển đổi số, Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp,… Thực hiện các đề tài này là những sinh viên K10. Các em là lứa đầu tiên của Kinh tế số đã thể hiện tốt nhất những khả năng NCKH của mình để giành được những giải thưởng có ý nghĩa này. Những cái tên đã giành lấy giải Nhất chung cuộc đó là Trương Hải Nam, Nguyễn Thị Thanh Thảo, Lê Thị Ngọc Châm dưới sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Văn Tuấn với đề tài:” Ứng dụng lập trình Python trong phân tích giá cổ phiếu”. Đây cũng chính là bước mở đầu thuận lợi cho phong trào NCKH của khoa.

     Năm 2022, số lượng sinh viên nghiên cứu khoa học của khoa tăng lên đáng kể. Cụ thể có 12 nhóm sinh viên đăng kí Đề tài NCKH với các chủ đề liên quan tới Phân tích dữ liệu, công nghệ và ứng dụng, chuyển đổi số,... Các đề tài đạt các giải Nhất, Nhì, Ba cấp Khoa cho thấy đã thực sự tiến bộ so với năm đầu tiên. Những cái tên nổi bật là các em sinh viên Nguyễn Hùng Anh (K10), Nguyễn Hoàng Long (K10), Văn Lê Linh Chi (K10), Trương Văn Triều Phong (K10) và Nguyễn Thị Thu Uyên (K11) với đề tài: “Ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong việc tạo bài giảng online cho Học viện Chính sách và Phát triển” đã đạt giải Nhất.

Từ trái sang phải: Nguyễn Hùng Anh, Văn Lê Linh Chi, PGS,TS. Trần Trọng Nguyên trao giải Nhất cho nhóm SV khóa 10 .

     Năm 2023, tiếp tục tiếp nối truyền thống mà các anh chị K10, K11 đi trước đã làm được, sinh viên K12 Kinh tế số đã cho thấy tài năng và nhiệt huyết trong nghiên cứu khoa học của mình với tổng cộng 19 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 8/19 đề tài đạt các giải Nhất, Nhì, Ba; đặc biệt một đề tài xuất sắc được chọn đăng kí tham dự Hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Học viện. Các đề tài tập trung vào các chủ đề như: Xây dựng phần mềm quản lý bán hàng, Ứng dụng các mô hình dự báo các chỉ số trên thị tường, Phân tích dữ liệu kinh doanh của doanh nghiệp. Với sự chuẩn bị chu đáo, dành nhiều thời gian tâm huyết cũng như khả năng làm việc nhóm tốt, các nhóm sinh viên không những có phần thể hiện tốt trước các thầy cô mà còn cho thấy niềm đam mê nghiên cứu khoa học không mệt mỏi trong khoảng thời gian 4 tháng từ khi được phát động đến khi đứng lên trình bày sản phẩm của mình.

     Các sinh viên đã ghi được dấu ấn trong năm 2023 đó là: Hà Văn Hoàng (DLL K12), Hoàng Thu Hương (DLL K12), Vũ Thị Huế (DLL K12), Nguyễn Thị Trang (DLL K11) và Nguyễn Thị Thảo Vân (DLL K12) với đề tài: “Xây dựng mô hình phần mềm quản lý bán hàng với Excel” dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Hữu Xuân Trường đã đạt giải Nhất chung cuộc.

Từ trái sang phải: Nguyễn Thị Trang, Hoàng Thu Hương, Vũ Thị Huế, Nguyễn Thị Thảo Vân,

TS. Đàm Thanh Tú trao giải cho các bạn nhóm giải Nhất.

Với khả năng thuyết trình nổi trội, nhóm 4 sinh viên: Nguyễn Thu Phương (KTDL 11), Đặng Thu Phương (KTDL 11), Nguyễn Thị Tuyết Nhung (KTDL 11) và Lê Thị Thảo (KTDL 11) dưới sự hướng dẫn của TS. Đàm Thanh Tú với đề tài: “Vai trò của hệ thống quản trị nguồn nhân lực HRM) trong sự phát triển của doanh nghiệp số” đã được lựa chọn để tham dự cấp Học viện. Mặc dù đề tài mới chỉ giành được giải Khuyến khích cấp Học viện tuy nhiên đó cũng là một bước đệm để hi vọng rằng trong các năm học tới, các đề tài dự thi của Khoa Kinh tế số sẽ giành được giải thưởng cao hơn.

Sinh viên Kinh tế số đạt giải trong Hội nghị sinh viên NCKH cấp Học viện

Trong những năm học tiếp theo, mong rằng với sự tiếp lửa của các lứa sinh viên đi trước, hoạt động NCKH sinh viên của khoa Kinh tế số nói riêng và của Học viện nói chung sẽ ngày càng phát triển, quy tụ được nhiều đề tài hay, thiết thực hơn nữa và có những bước tiến xa trong tương lai.