null ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐÀO TẠO SAU KHI KIỂM ĐỊNH CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC – CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG

content:

 

Trên cơ sở Chiến lược phát triển của Học viện giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Viện Chính sách công liên tục đổi mới các hoạt động, cập nhật các chương trình đào tạo theo hướng hiện đại.  Mục tiêu đào tạo cụ thể của chương trình QLNN lần lượt được điều chỉnh qua các năm 2018 và năm 2021 để phù hợp hơn với điều kiện thực tiễn và nhu cầu của thị trường lao động.

Đối với chương trình cử nhân, mục tiêu chung của chương trình nhằm đào tạo cử nhân Quản lý công có phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khỏe tốt, có trách nhiệm xã hội, tin thần vì cộng đồng xã hội; tuân thủ pháp luật, nắm vững kiến thức cơ bản về kinh tế, xã hội và nhân văn; có kiến thức chuyên sâu về quản lý, phân tích đầu tư, tài chính kế toán và truyền thông trong khu vực công; có tư duy nghiên cứu độc lập; có năng lực tự học bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, tự chủ tự chịu trách nhiệm để thích nghi với sự thay đổi của môi trường làm việc.

Ảnh chụp đoàn cùng đoàn kiểm định chương trình đào tạo ngành QLNN

Sau một thời gian thực hiện, qua đợt kiểm định chương trình năm 2022, chương trình đào tạo chuyên ngành Quản lý công đã đạt được mục tiêu. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên đều có:

(1) năng lực và khả năng tực học, tự nghiên cứu để phát triển trình độ kiến thức chuyên môn trong các lĩnh vực quản lý khác nhau và tham gia đào tạo ở bậc sau đại học trong và ngoài nước.

(2) có khả năng học tập ở các bậc học cao hơn các chuyên ngành như quản lý kinh tế, chính sách công, hoặc kinh tế và quản lý công, khoa học quản lý, luật kinh tế với các cơ sở đào tạo khác ở Việt Nam và quốc tế.

(3) Có khả năng thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học độc lập, có tư duy và kiến thức thực tế về những vấn đề liên quan đến quản lý, kinh tế và xã hội.

            Về sự nhìn nhận và đánh giá của Xã hội, kết quả khảo sát cho thấy, mức độ hài lòng của bản thân Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý công khá tốt. Tỷ lệ người học trả lời đã học được những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công việc theo ngành tốt nghiệp tăng lên qua các năm (từ 80% lên 90%).

Bảng 1 Mức độ hài lòng của người học tốt nghiệp về chất lượng CTĐT Ngành Quản lý nhà nước giai đoạn 2018 – 2022

Nguồn: báo cáo khảo sát và báo cáo kiểm định chương trình đào tạo ngành QLNN

Tương tự, mức độ hài lòng của nhà tuyển dụng đối với sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý công cũng ở mức cao. Tỷ lệ người học đáp ứng yêu cầu của công việc, có thể sử dụng được ngay tăng lên từ 67% năm 2018 lên 72% năm 2022.

Bảng 2 Mức độ hài lòng của Nhà tuyển dụng đối với sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý công

Nguồn: báo cáo khảo sát và báo cáo kiểm định chương trình đào tạo ngành QLNN

Nhìn chung, các hoạt động của Viện chính sách công nói riêng và Học viện nói chung đang góp phần đảm bảo chất lượng của chương trình đào tạo, xét cả ở chất lượng đầu vào, quá trình và đầu ra. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành QLC đã có kiến thức và  năng lực thích ứng, tìm kiến việc làm việc ở cả khu vực công và khu vực tư