null Đà Nẵng sẽ bứt phá toàn diện từ Nghị quyết 136

content:

Tại Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng tổ chức chiều 31/8, các đại biểu và lãnh đạo TP. Đà Nẵng khẳng định đây một dấu mốc quan trọng, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đối với TP. Đà Nẵng.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT phát biểu tại Hội nghị

Đà Nẵng đang đứng trước những cơ hội phát triển lịch sử

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cho biết, Quốc Hội ban hành Nghị quyết số 136/2024/QH15 (Nghị quyết 136) về thí điểm cơ chế đặc thù phát triển Đà Nẵng nhằm thúc đẩy Đà Nẵng trở thành khu vực kinh tế đặc thù hiện đại, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước. Nghị quyết 136 là một dấu mốc quan trọng, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đối với TP. Đà Nẵng.

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết là cơ hội lớn để Đà Nẵng tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế, phát huy vai trò là một cực tăng trưởng, dẫn dắt và đóng góp tốt hơn cho phát triển kinh tế của Vùng kinh tế động lực khu vực miền Trung.

"Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai và trực tiếp làm Trưởng ban. Hiện nay, trong tổng số 10 địa phương được thực hiện chính sách thí điểm của Quốc hội, chỉ có 02 địa phương là TPHCM và Đà Nẵng được Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo và trực tiếp làm Trưởng ban. Điều này thể hiện sự quan tâm của Người đứng đầu Chính phủ trong việc tạo cơ hội bứt phá cho Đà Nẵng", Thứ trưởng Bộ KH&ĐT đánh giá.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh báo cáo tại Hội nghị

Tập trung triển khai theo chỉ đạo của Thủ tướng

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, Nghị quyết là cơ sở pháp lý quan trọng, tạo động lực và là nền tảng để khai thác lợi thế và tiềm năng của thành phố. Để triển khai Nghị quyết, Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Chỉ thị số 44, HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 57, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 1800; phân công nhiệm vụ với các mốc thời gian hoàn thành cụ thể và yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai bảo đảm tiến độ để cụ thể hóa các nội dung đề cập tại Nghị quyết, đặc biệt là các quy định, nghị quyết thuộc thẩm quyền của HĐND và UBND Thành phố, chính thức thực hiện từ ngày 01/01/2025.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, TP. Đà Nẵng vui mừng đón nhận các cơ chế, chính sách vừa có tính đặc thù, vừa có tính đột phá lớn trong phát triển kinh tế-xã hội, nhưng cũng thấy rõ trách nhiệm và những khó khăn, thách thức trong việc triển khai để hiện thực hóa các chính sách này trên thực tiễn, nhất là nhiều vấn đề rất mới và chưa có tiền lệ như: Khu thương mại tự do; thí điểm cơ chế tài chính; trao đổi bù trừ tín chỉ carbon; thu hút nhà đầu tư chiến lược trong một số ngành bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; chính sách về thử nghiệm có kiểm soát, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo…

"Nếu Đà Nẵng tổ chức thành công những cơ chế đột phá này sẽ góp phần xây dựng và thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng, là cơ sở để cấp có thẩm quyền quyết định triển khai ở những địa phương khác", Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhận định.

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 136, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị cả hệ thống chính trị Thành phố cần phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tính chủ động và sự khát vọng vươn lên trong triển khai thực hiện. "Các cấp ủy, nhất là người đứng đầu tiếp thu và quán triệt đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chịu trách nhiệm trực tiếp, lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 136 một cách quyết liệt, khẩn trương, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, trong đó việc tổ chức thực hiện phải xác định "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ nguồn lực, rõ thời gian và kết quả đạt được", xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2025-2030", Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại hội nghị

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị HĐND, UBND Thành phố tập trung thực hiện ngay việc xây dựng, ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 44-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Song song với việc cụ thể hóa Nghị quyết 136, Thành phố cam kết cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, chuẩn bị đầy đủ điều kiện về quy hoạch, hạ tầng để đón dòng vốn đầu tư.

Các sở, ngành cần rà soát, rút ngắn các thủ tục liên quan đến đầu tư, đất đai; đẩy mạnh cải cách hành chính, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ. Chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất gắn với đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ; chuẩn bị các dự án cụ thể và nguồn lực để triển khai Nghị quyết 136, trước mắt đẩy nhanh đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, kết nối giữa các phân khu trong Khu thương mại tự do, xúc tiến mở thêm các đường bay quốc tế, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, kho hàng hóa tại sân bay Đà Nẵng và nhiều công trình, hạ tầng kỹ thuật khác đã được xác định.

"Với khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, sự ủng hộ, đồng hành của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, TP. Đà Nẵng sẽ có những sự đổi mới toàn diện, bứt phá mạnh mẽ, bền vững hơn trong thời gian đến", Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định.

Nguồn: Báo Điện tử Chính phủ