null Khoa Kinh tế số tổ chức thành công Hội thảo khoa học Quốc gia "Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực số cho Việt Nam"

content:

Ngày 24/10/2024, Khoa Kinh tế số - Học viện Chính sách và Phát triển đã phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam - VECOM tổ chức thành công Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề "Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực số cho Việt Nam".

Hội thảo khoa học Quốc gia "Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực số cho Việt Nam" diễn ra ngày 24/10/2024 do Khoa Kinh tế số tổ chức cùng sự phối hợp của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã thảo luận về vai trò và nhu cầu cấp thiết trong việc đào tạo nhân lực số trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi một chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực số hiệu quả và bền vững.

A group of people sitting at a table

Description automatically generated

Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía khách mời có sự tham dự của bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, ông Bùi Trung Kiên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Hưng – Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cùng các khách mời là các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý. Về phía Học viện Chính sách và Phát triển, TS. Giang Thanh Tùng - Chủ tịch Hội đồng Học viện, TS. Nguyễn Thế Hùng – Phó Giám đốc Học viện, ThS. Nguyễn Thị Hạnh Vân - Phó Giám đốc Học viện; TS. Đàm Thanh Tú – Lãnh đạo Khoa Kinh tế số; Lãnh đạo các Phòng/Khoa/Viện/Trung tâm cùng các cán bộ, giảng viên Học viện quan tâm.

A person standing at a podium with a microphone

Description automatically generated

TS. Giang Thanh Tùng - Chủ tịch Hội đồng Học viện phát biểu khai mạc Hội thảo

A person standing at a podium with a large screen on the wall

Description automatically generated

Ông Bùi Trung Kiên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

A person in a suit and tie standing in front of a microphone

Description automatically generated

TS. Đàm Thanh Tú – Lãnh đạo Khoa Kinh tế số

A person holding a bouquet of flowers and a person holding a book

Description automatically generated

Đại diện 2 đơn vị đồng tổ chức Hội thảo

Hội thảo đã nhận được 44 bài viết của các nhà khoa học, các chuyên gia và các nhà quản lý khắp cả nước về các chủ đề: Nghiên cứu khung năng lực cần thiết của nguồn nhân lực số tại mỗi quốc gia; Nghiên cứu về mối quan hệ giữa nguồn nhân lực số với chiến lược phát triển kinh tế số của mỗi quốc gia; Thực trạng và các giải pháp cho việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực số tại Việt Nam đến năm 2030; Kinh nghiệm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực số của các nước phát triển và các nền kinh tế mới nổi; Nguồn nhân lực số cho một số ngành tiên phong của kinh tế số (thương mại điện tử, công nghiệp bán dẫn, Trí tuệ nhân tạo, công nghệ dữ liệu lớn,...). Trong đó, lãnh đạo và các giảng viên Khoa Kinh tế số cũng đóng góp nhiều bài viết liên quan đến đào tạo và phát triển nhân lực số, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Tại hội thảo, các diễn giả đã trình bày những nghiên cứu về các xu hướng mới nhất của nền kinh tế số, như sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối (blockchain) và dữ liệu lớn (big data), đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp giữa lý thuyết và thực hành trong quá trình giảng dạy. Đặc biệt, TS. Nguyễn Hữu Xuân Trường - Trưởng BM Công nghệ & Kinh doanh số - Khoa Kinh tế số đại diện nhóm nghiên cứu của Học viện Chính sách & Phát triển trình bày Báo cáo “Thực trạng và giải pháp đào tạo, phát triển nguồn nhân lực số cho Việt Nam đến năm 2030”.

A person standing at a podium

Description automatically generated

TS. Nguyễn Hữu Xuân Trường – Khoa Kinh tế số trình bày.

Trong buổi Hội thảo này, Khoa Kinh Tế Số đã thể hiện vai trò chủ chốt trong việc hợp tác với các doanh nghiệp và tổ chức để thúc đẩy nghiên cứu và đào tạo, góp phần xây dựng một đội ngũ nhân lực số chất lượng, phục vụ cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam. Những mối quan hệ này không chỉ giúp sinh viên có cơ hội thực tập, nghiên cứu và làm việc thực tế mà còn đảm bảo rằng các chương trình đào tạo luôn bắt kịp với những thay đổi nhanh chóng của thị trường lao động. Điều này đóng góp lớn vào việc tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng thích ứng với những yêu cầu mới trong lĩnh vực kinh tế số.