null CHI BỘ 1 KHỐI CHÍNH TRỊ VÀ CÔNG TÁC SINH VIÊN SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ THÁNG 6 NĂM 2021

content:

Sáng ngày 29/6/2021, tại Học viện Chính sách và Phát triển, Chi bộ 1 - Khối Chính trị và Công tác sinh viên tổ chức sinh hoạt chuyên đề 2: Giải pháp nâng cao công tác quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng Khối các cơ quan Trung ương trong đổi mới phương thức sinh hoạt chi bộ, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu cấpủy, lãnh đạo đơn vị trong Chi bộ 1 Khối chính trị và Công tác sinh viên thuộc Đảng bộ Học viện Chính sách và Phát triển”. TS Nguyễn Tiến Hùng, Bí thư chi bộ chủ trì buổi sinh hoạt chuyên đề.

Hội nghị  tiếp  tục được tổ chức theo hình thức họp trực tiếp đối với đảng viên là cán bộ, giảng viên, người lao động của Học viện và trực tuyến đối với đảng viên là sinh viên đang trong giai đoạn học online tại nhà. Tham dự sinh hoạt chuyên đề có 15/15 đảng viên của Chi bộ tham dự đông đủ với 01 đề dẫn và 11 bài tham luận.

Phát biểu khai mạc chuyên đề, đồng chí Bí thư Chi bộ 1 nhấn mạnh: Đại hội XIII của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương đã đưa ra một hệ thống tư duy, quan điểm mới mẻ, đúng đắn, cần kịp thời cập nhật, nghiên cứu hệ thống, bài bản, sâu sắc mọi quan điểm, để  áp dụng vào giảng dạy, truyền cảm hứng cho sinh viên, học viên các hệ lớp đại học, sau đại học.

Tiếp sau phát biểu khai mạc, các đảng viên nghe đồng chí Đỗ Kiến Vọng – Phó Bí thư Chi bộ trình bày Đề dẫn, trong đó nhấn mạnh: Chi bộ 1 cần phải tiếp tục thực hiện nghiêm và có chất lượng việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết trên cơ sở thực hiện tốt các nội dung như: Lãnh đạo tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết; phổ biến, học tập, tuyên truyền nghị quyết; xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết; cụ thể hóa, thể chế hóa nghị quyết; thực hiện nghị quyết theo kế hoạch, chương trình; kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết; sơ kết, tổng kết việc thực hiện nghị quyết.

  1. Sau Đề dẫn, các đồng chí đảng viên được nghe 11 tham luận xoay quanh 05 chủ điểm gợi ý từ chủ đề sinh hoạt: Vận dụng Nghị quyết XIII của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương gắn với việc đổi mới hình thức, phương pháp sinh hoạt chi bộ nhằm nâng cao hiệu quả sinh hoạt chi bộ khối chính trị và công tác sinh viên trong thời gian tới?
  2. Vận dụng Nghị quyết XIII của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương gắn với thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của đảng viên là sinh viên trong công tác học tập và rèn luyện tại Học viện Chính sách và Phát triển (Dành cho các đồng chí đảng viên sinh viên).
  3. Vận dụng Nghị quyết XIII của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương gắn với nâng cao chất lượng cô hoạt động và công tác phát triển đảng viên tại chi bộ khối chính trị và Công tác sinh viên.
  4. Vận dụng Nghị quyết XIII của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương gắn với thực hiện quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của đảng viên là cán bộ, giảng viên tại Học viện Chính sách và Phát triển (Dành cho các đồng chí đảng viên là cán bộ, giảng viên).
  5. Vận dụng Nghị quyết XIII của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương gắn với thực hiện vai trò tiên phong, gương mẫu của của các đồng chí đảng viên là lãnh đạo cấp ủy, lãnh đạo các Phòng/Ban/Trung tâm thuộc Học viện Chính sách và Phát triển trong việc thực hiện các chức trách, nhiệm vụ được giao tại (Dành cho các chi ủy viên và lãnh đạo các đơn vị).

Nhìn chung, các tham luận  chuyên đề đều nhất trí thống nhất rằng trong học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, cần nâng cao hơn nữa vai trò và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, nhất là bí thư cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng. Cấp ủy các cấp phải thật sự thống nhất về quan điểm, nhận thức và quyết tâm cao trên cơ sở quán triệt đầy đủ nghị quyết của Đảng, kế hoạch, chương trình hành động, đề án đã được tập thể cấp ủy thông qua. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nghị quyết của Đảng tại Chi bộ 1 nói riêng và Đảng ủy Học viện Chính sách và Phát triển nói chung bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, sáng tạo, xây dựng các chuyên mục “Đưa nghị quyết của Đảng vào trong cuộc sống”, sáng tạo trong việc lồng ghép những nội dung của nghị quyết trong các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Hình thức sinh hoạt chi bộ cần đa dạng và phong phú hơn. Thay bằng sinh hoạt bằng các buổi họp, chi bộ có thể tổ chức cho đảng viên đi thăm các di tích mang dấu ấn lịch sử, thông qua đó có thể tìm hiểu lịch sử và quá trình phát triển của tổ chức đảng. Qua đây, chi bộ vừa có thể thay đổi không khí sinh hoạt, gắn kết đảng viên, vừa có thể có tư liệu để viết bài thu hoạch cũng như lĩnh hội được nhiều kiến thức mới bổ ích.

Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải tự giác, gương mẫu trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Phải tiên phong đi đầu trong việc nêu gương về đạo đức, lối sống, nâng cao khả năng tự “đề kháng” trước sự tác động, xâm nhập của các nhân tố độc hại từ bên ngoài; kiên quyết đấu tranh phòng, chống sự tha hóa quyền lực, tham nhũng, “lợi ích nhóm”, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực.

 Có thể nói, vận dụng đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương gắn với nhiệm vụ cụ thể của Đảng bộ Học viện Chính sách và Phát triển cũng như Chi bộ 1 Khối Chính trị và Công tác sinh viên một cách thiết thực, hiệu quả là nhiệm vụ nặng nề nhưng đầy vinh quang của cấp ủy, đảng viên trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Nguồn: Chi bộ 1 – Khối chính trị và Công tác sinh viên