null TỌA ĐÀM KHOA HỌC “TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI VÀ HIỆP ĐỊNH TỰ DO THƯƠNG MẠI, KINH NGHIỆM TỪ HÀN QUỐC”

Sáng ngày 27/10/2012, Học viện Chính sách và Phát triển đã tổ chức buổi Tọa đàm khoa học “Tổ chức thương mại thế giới và Hiệp định tự do thương mại, kinh nghiệm từ Hàn Quốc” với chuyên gia Park Jeo Hoo và các khách mời đại diện từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế trung ương (CIEM), các giảng viên Khoa Chính sách công, Khoa Quy hoạch Phát triển, cán bộ thuộc các phòng ban, cùng các cán bộ, giảng viên và sinh viên khoa Kinh tế đối ngoại. PGS, TS. Đào Văn Hùng - Giám đốc Học viện đã chủ trì buổi Tọa đàm.

Chuyên gia Park Jae Hoo là chuyên viên cấp cao thuộc Bộ Tài chính và Dịch vụ Hải quan, Hàn Quốc, chuyên gia về xuất xứ thuộc Tổ chức Hải quan thế giới, Cục trưởng cục Hải quan ở sân bay và cảng lớn nhất Hàn Quốc. Chuyên gia Park Jae Hoo từng tham gia đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Hàn Quốc và Chi Lê, EFTA với Canada, và tham gia giảng dạy tại các trường Đại học, Viện đào tạo lớn tại Hàn Quốc. Với những kinh nghiệm thực tế quý báu, tại buổi tọa đàm chuyên gia Park Jeo Hoo đã chia sẻ, giới thiệu những kiến thức chung nhất về Tổ chức thương mại thế giới (WTO): cơ cấu, mục đích thành lập, chức năng, các vòng đàm phán và giúp các sinh viên khoa Kinh tế Đối ngoại hiểu được vai trò quan trọng của WTO đối với nền kinh tế thế giới nói chung, các nước thành viên nói riêng. Chuyên gia Park Jea Hoo cũng giới thiệu về Hiệp định thương mại tự do (FTA), mối quan hệ giữa FTA và xuất khẩu, nhập khẩu,…và đặc biệt là làm sáng tỏ những điều cần lưu ý về FTA trong hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp. Là một chuyên gia về xuất xứ, chuyên gia Park cũng đi sâu phân tích về C/O và lưu ý vấn đề để được hưởng các chính sách ưu đãi theo FTA thì các doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý đến vấn đề cấp C/O cho sản phẩm. Đặc biệt, chuyên gia Park Jae Hoo đã phân tích những mặt tích cực và mặt trái của WTO, FTA đối với các nước thành viên và có sự so sánh về cơ chế của WTO và FTA trong đó cơ chế của FTA tỏ ra ưu việt hơn và phù hợp với xu thế toàn cầu hóa đang diễn ra trên toàn thế giới.

Buổi tọa đàm diễn ra trên tinh thần cởi mở. Chuyên gia Park Jeo Hoo đã giải đáp các thắc mắc của sinh viên, đồng thời mở rộng ra những thông tin mới nhất về thương mại thế giới và vấn đề Việt Nam cần làm gì để nắm bắt thông tin và tận dụng được lợi thế để theo kịp sự phát triển của các nước phát triển trên thế giới. Những thông tin trong buổi tọa đàm vô cùng bổ ích và cần thiết đối với các sinh viên ngành Kinh tế đối ngoại và các Giảng viên trong quá trình giảng dạy, nghiên cứu.

Buổi Tọa đàm kết thúc lúc 11h00 cùng ngày./.

 

Một số hình ảnh tại buổi Tọa đàm:

Giám đốc chủ trì Tọa đàm

PGS,TS. Đào Văn Hùng chủ trì Tọa đàm

 

Chuyên gia Parl Jea Hoo trình bày tại Tọa đàm

Chuyên gia Parl Jea Hoo trình bày tại Tọa đàm

 

Sinh viên Phạm Tiến Dũng phát biểu

Sinh viên Phạm Tiến Dũng phát biểu

 

Giảng viên và sinh viên chụp ảnh lưu niệm

Giảng viên và sinh viên chụp ảnh lưu niệm

 

Bài và ảnh : Trần Tú Ngà