null Sinh viên hệ Chất lượng cao, Khoa Đào tạo Quốc tế đạt giải nhất trong hội thi Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng toàn quốc năm 2017

Vừa qua, trong hai ngày 27-28/05/2017, tại Học viện Tài chính, vòng chung kết hội thi “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” đã được tổ chức với sự tham gia của đông đảo các đoàn đến từ hơn 20 trường Đại học, Học viện khối kinh tế trên toàn quốc.

Sinh viên tham dự hội thi nhận hoa và quà lưu niệm

Đây là lần thứ 2 hội thi được tổ chức, sau lần đầu tiên vào năm 2014, với số lượt đoàn tham gia đông đảo hơn so với lần trước đó. Cụ thể, hội thi năm nay có 24 trường đại học, học viện, với gần 100 đề tài của hơn 300 sinh viên tham gia. Từ gần 100 đề tài gửi về đã có 87 đề tài qua sơ khảo để đề nghị ban giám khảo lựa chọn. Kết quả có 21 đề tài lọt vào chung khảo Hội thi và sẽ tranh tài vào ngày 27-28/5/2017, tại hội trường của Học viện Tài chính.

 Các Giám khảo của Hội thi nhận xét các đề tài

Đoàn sinh viên Học viện Chính sách và Phát triển do PGS,TS. Trần Trọng Nguyên, Phó Giám đốc Học viện tham dự Hội thi với tổng số 3 nhóm sinh viên cùng với 3 đề tài. Cụ thể các đề tài như sau: Phân tích và đánh giá rủi ro chứng khoán sử dụng phương pháp hồi quy phân vị; xây dựng phương pháp xếp hạng tín dụng và ước tính tỷ lệ ký quỹ cho các doanh nghiệp niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán Hà Nội do các nhóm sinh viên của Khoa Đào tạo Quốc tế thực hiện dưới sự hướng dẫn của PGS,TS. Trần Trọng Nguyên; đề tài thứ 3 phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới kết quả học tập của sinh viên học viện Chính sách và Phát triển (khóa học 2015-2019) do nhóm sinh viên khoa QTKD thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Vũ Minh Luận.

Các nhóm sinh viên Khoa Đào tạo Quốc tế tham dự Hội thi

Sau các buổi thuyết trình sôi nổi, hấp dẫn của các nhóm; các Giám khảo là những chuyên gia kinh tế có uy tín tại Việt Nam như TS. Võ Trí Thành, TS. Lê Xuân Nghĩa, TS. Nguyễn Thắng, TS. Nguyễn Đức Thành… Sau khi đưa ra những nhận xét sắc đáng, ban giam khảo cũng đã gợi mở các phương pháp nhằm giúp mở rộng và đi sâu của các đề tài.

Kết thúc hội thi, Học viện Chính sách và Phát triển đã xuất sắc dành được một giải nhất giành cho nhóm đề tài Phân tích và đánh giá rủi ro chứng khoán sử dụng phương pháp hồi quy phân vị của nhóm sinh viên hệ Chất lượng cao của Khoa Đào tạo Quốc tế. Đề tài đi sâu vào phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới hệ số beta (β). Điểm được đánh giá cao trong đề tài là dùng phương pháp hồi quy phân vị để ước lượng hệ số này cho các mã chứng khoán trên sàn chứng khoán Hà Nội.

 Nhóm sinh viên đạt giải nhất cuộc thi

Bạn Nguyễn Thị Hiệp, thành viên của nhóm đề tài đạt giải nhất chia sẻ: “Tham gia cuộc thi là cơ hội lớn để các bạn sinh viên giao lưu học hỏi các kiến thức, công cụ, mô hình kinh tế lượng đang được áp dụng rất rộng rãi trong ngành kinh tế và các ngành khác. Ngoài ra, các bạn sinh viên cũng được rèn luyện khả năng thuyết trình, thuyết minh đề tài của mình.

 Để đạt được thành tích này không thể không nhắc tới việc tổ chức giảng dạy môn Phương pháp nghiên cứu khoa học tại Khoa Đào tạo Quốc tế. Trong môn học này, các giảng viên đã áp dụng phương pháp thuyết trình đề tài trong mỗi buổi học. Điều này tạo ra sự chủ động của các nhóm sinh viên nghiên cứu. Sự kết hợp của các giảng viên giảng dạy và các giảng viên hướng dẫn tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận với các phương pháp nghiên cứu hiện đại đang được áp dụng rộng rãi trong các nghiên cứu trong lĩnh vực kinh tế.

Nguồn: Khoa Đào tạo Quốc tế