null CÓ MỘT MÙA HÈ XANH RẤT KHÁC

Mùa hè xanh năm nay, APDers chúng tôi đến với thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên của tỉnh Hà Giang, một trong những chiến trường ác liệt trong trận chiến biên giới phía Bắc trước kia. Nhưng Vị Xuyên hôm nay đã khác, đang thay da đổi thịt từng ngày, đặc biệt, nhiệm vụ của đội Mùa hè xanh chúng tôi khi đến với thôn Thanh Sơn cũng hoàn toàn không giống như bất kì một chuyến đi nào trước đây, không chỉ đơn thuần là mang chút sức người, sức của của những thanh niên trai tráng tới giúp bà con, mà lần này, chúng tôi mang cả trí tuệ của mình để giúp bà con nơi đây phát triển làng văn hóa du lịch cộng đồng.

 Làm vệ sinh đường xá và các khu sinh hoạt chung

Thôn Thanh Sơn là làng đầu tiên được công nhận là Làng văn hóa du lịch cộng đồng của tỉnh Hà Giang, mặc dù có nhiều tiềm năng về phong cảnh, văn hóa, ẩm thực,... để phát triển du lịch, tuy nhiên, cả cán bộ và bà con địa phương đều chưa từng được đào tạo, tập huấn làm sao để phát triển và quảng bá du lịch.

Đến nơi vào lúc đã chạng vạng tối, cả đoàn vội vàng thu xếp ổn định nơi ở để sáng hôm sau bắt tay vào việc. Cả đội chia làm 3 tốp, một có nhiệm vụ vệ sinh đường xá, cống rãnh, phát quang bụi rậm, bên cạnh đó nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung cho bà con ở đây, tốp thứ hai đứng lớp dạy tiếng anh và kĩ năng mềm cho các em nhỏ, tốp thứ ba có nhiệm vụ quan trọng nhất chính là đi khảo sát về những địa điểm đẹp cũng như khai thác thông tin về lượng khách cũng như điều kiện hiện có của các cơ sở lưu trú homestay trong thôn để triển khai các công trình thanh niên giúp đẩy mạnh du lịch thôn Thanh Sơn.

Giúp bà con xây dựng nhà vệ sinh

Sau rất nhiều cố gắng , vượt qua những thiếu thốn về phương tiện, cơ sở vật chất cũng như  khó khăn về thời tiết (trời mưa gần như cả ngày trong suốt 10 ngày) đội Mùa hè xanh APD 2017 đã lên kế hoạch tổ chức thành công hội thảo “Giới thiệu các mô hình làng văn hóa du lịch cộng đồng thành công  và tư vấn khởi nghiệp” tại thôn Thanh Sơn với sự tham gia của Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Giang, đài truyền hình Hà Giang cùng với cán bộ các cấp huyện, xã và bà con các gia đình đang cung cấp dịch vụ homestay trong thôn.

 Hội thảo “Giới thiệu các mô hình làng văn hóa du lịch cộng đồng thành công  và tư vấn khởi nghiệp”.

Bên cạnh đó, Đội Mùa hè xanh APD đã xây dựng website: http//dulichthanhson.com và fanpage Du lịch cộng đồng Thanh Sơn để đẩy mạnh quảng bá cho địa phương. Thành công nhất phải kể đến chính là video Cá Bỗng làng Pinh được lên kịch bản công phu và quay như một clip trải nghiệm để thu hút khách du lịch cho địa phương về món đặc sản cá Bỗng cũng như phong cảnh tuyệt đẹp, còn lưu giữ chút hoang sơ nơi đây. Bên cạnh những thành công đó, đội Mùa hè xanh của Học viện Chính sách và Phát triển đã phối hợp cùng Doàn thanh niên xã Thanh Thủy xây dựng 8 nhà vệ sinh cho các hộ nghèo trong thôn, trao tặng 10 phần quà cho các gia đình chính sách và 50 phần quà cho các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

 Chương trình tổng kết chiến dịch Mùa hè xanh và trao quà cho các gia đình chính sách

Mùa hè xanh APD 2017 đã khép lại, trong ngày lưu luyến chia tay, anh Bí thư Đoàn thanh niên Sở Kế hoạch và Đầu tư có nói: “Bà con thực sự không cần các em giúp sức, điều mà bà con cần nhất chính là trí tuệ, học thức và sức trẻ của các em. Mong rằng các em sẽ có dịp quay trở lại và giúp cho đời sống bà con cũng như du lịch ở đây phát triển mạnh hơn nữa.” Chúng tôi về Hà Nội, về với mái nhà Học viện Chính sách Phát triển thân yêu, nhưng lòng còn trăn trở nhiều suy nghĩ, phải học tập, rèn luyện và định hướng tương lai ra sao để mai này ra trường có thể đóng góp nhiều hơn xây dựng quê hương, xây dựng dải đất chữ S máu thịt của mình thêm đẹp, thêm giàu.

Đoàn thanh niên Học viện xin gửi lời cảm ơn các nhà hảo tâm, các quý thầy cô, những người bạn đã hết lòng ủng hộ và giúp đỡ để chuyến đi diễn ra thành công và ý nghĩa. Hẹn gặp lại ở Mùa hè xanh APD 2018.

Nguồn: Đoàn Thanh niên