- content:
Thực hiện Kế hoạch sinh hoạt khoa học trong năm học 2020-2021, ngày 8/4/2021 Khoa Cơ bản sinh hoạt khoa theo chủ đề sinh hoạt khoa học tháng 4/2021, “Vấn đề nghiên cứu thực tế của giảng viên Khoa Cơ bản nâng cao chất lượng soạn, giảng cho sinh viên.”. Khoa đã nhận được 9 bài tham luận của 9 giảng viên trong Khoa. Hầu hết các bài tham luận đều khẳng định: Một trong những nhiệm vụ quan trọng của người giảng viên là phải có kiến thức đúng, đủ, phong phú để truyền đạt đến sinh viên. Để làm tốt chức năng, nhiệm vụ này, đòi hỏi người giảng viên phải thường xuyên nâng cao chất lượng bài giảng mà một trong những cách thức là nghiên cứu thực tế (NCTT), nắm bắt các hoạt động lý luận đã được cụ thể hóa trong thực tiễn. Vì vậy, thời gian qua Học viện Chính sách và Phát triển thường xuyên quan tâm công tác này và đạt nhiều kết quả tốt, song cũng còn một số hạn chế cần khắc phục. Trước yêu cầu hiện nay, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng NCTT của giảng viên là rất cần thiết.
Tham luận về “Đẩy mạnh nghiên cứu thực tế của giảng viên môn Tiếng Anh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy tại Học viện Chính sách và Phát triển”, cho rằng việc dạy học ngoại ngữ hiện nay ở nhiều trường Đại học trong đó có Học viện Chính sách và Phát triển vẫn chú trọng kỹ năng nghe, nói, đọc, viết với mục đích chủ yếu là phục vụ các kỳ thi chứ chưa thực sự ứng dụng vào thực tiễn công việc. Do đó, giáo trình cũng như phương pháp giảng dạy của giảng viên chưa gắn nhiều với nhu cầu thực tế công việc mà sinh viên cần sử dụng sau khi ra trường. Từ các nguyên nhân, tác giả đưa ra các giải pháp để việc giảng dạy gắn với nhu cầu thực tế và nâng cao chất lượng bài giảng của giảng viên.
Hoặc tham luận “Các biện pháp nâng cao hoạt động nghiên cứu thực tế đối với giảng viên Bộ môn Giáo dục thể chất ” lại cho rằng để giúp giảng viên đưa những tri thức từ trong sách vở truyền đạt đến sinh viên một cách sinh động và phong phú và giúp sinh viên tiếp thu kiến thức dễ dáng hơn thì các giảng viên cần phải được tăng cường hoạt động nghiên cứu thực tế ở các trường đại học lớn trong khu vực, cũng như các trường đại học lớn ở các nước khác. Đối với giảng viên Bộ môn Giáo dục thể chất khi đi nghiên cứu thực tế - thi đấu thể thao sẽ nắm được xu thế thể thao của giới trẻ, nắm được luật thi đấu mới, phương pháp huấn luyện sáng tạo mới.
Sau khi kết thúc buổi sinh hoạt, các giảng viên thma dựu đều nhất trí rằng:
Một là, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của lãnh đạo về hoạt động NCTT, nhất là quan hệ biện chứng giữa việc NCTT với việc nâng cao chất lượng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên trong tình hình hiện nay.
Hai là, đa dạng hình thức tổ chức, nội dung, phương pháp NCTT.
Ba là, các giảng viên là những chủ thể của hoạt động NCTT, phải nhận thức được tầm quan trọng của việc NCTT đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng của Học viện và nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của chính mình.
Bốn là, Học viện nên tổ chức thực hiện kế hoạch NCTT hằng năm và có kỳ hạn, đôn đốc, yêu cầu các nhóm, cá nhân thực hiện đúng kế hoạch đề ra.
Năm là, cần có sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ giữa các khoa, phòng ngay từ khâu xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện, tránh chồng chéo giữa kế hoạch giảng dạy với kế hoạch đi NCTT của cán bộ, giảng viên.
Đồng chí Trưởng Khoa cơ bàn tổng kết buổi sinh hoạt khoa học nhấn mạnh rằng: Các thầy cô trong khoa đã tham gia viết bài có chất lượng, một số thầy cô bộ môn đã có bài sinh hoạt chuyên môn riêng của bộ môn. Nhìn chung, các thầy cô đều rất tâm huyết, nghiên cứu kỹ các thực trạng và đưa ra các giải pháp hữu ích cho phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học của khoa. Giao cho các Trưởng bộ môn về chỉ đạo lại các bộ môn tự về thảo luận để nâng cao chất lượng giảng dạy theo từng bộ môn .
Nguồn: Khoa Cơ bản