null Hãy coi Bộ Kế hoạch và Đầu tư như là nhà của mình

content:

        “Đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chúng em như được về nhà của mình”

        Chị Trần Thị Thuần, Giám đốc Hợp tác xã Tâm Ngọc (xã Đông Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội) chia sẻ như vậy tại chương trình mít-tinh với chủ đề “Kết nối yêu thương, lan tỏa hạnh phúc” diễn ra sáng nay (28/11), dành cho 8 nhóm yếu thế là người khuyết tật do Bộ Kế hoạch và Đầu tư bảo trợ.

Chị Trần Thị Thuần, Giám đốc Hợp tác xã Tâm Ngọc chia sẻ tại buổi mít-tinh (Ảnh: Đức Trung)

        Cách đây 31 năm, ngày 3/12/1992 đã được Liên hợp quốc chính thức lấy làm Ngày Quốc tế Người khuyết tật, với mục đích thúc đẩy sự hiểu biết về vấn đề khuyết tật và huy động hỗ trợ, quan tâm đến quyền và phúc lợi của người khuyết tật.

        Việt Nam trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác chăm lo cho người khuyết tật. Đặc biệt, Đảng và Nhà nước vẫn luôn quan tâm ưu tiên bố trí nguồn lực và ban hành nhiều chủ trương, chính sách pháp luật trợ giúp xã hội, bảo đảm các quyền của người khuyết tật và thúc đẩy sự tham gia của người khuyết tật vào phát triển kinh tế, xã hội.

        Đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2019, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát động tinh thần Tự hào Việt Nam, Chương trình vì sự phát triển cộng đồng và chính thức bảo trợ 8 nhóm yếu thế. Cũng vào năm 2019, Bộ trưởng đã phát động Hành trình cây gậy trắng cho người mù Việt Nam trực tiếp hỗ trợ cộng đồng người khiếm thị.

        Trên cơ sở đó, chuỗi các chương trình Sức sống Việt Nam, Bao la Việt Nam, Yêu thương Việt Nam, Mỗi người dân là một sứ giả... ra đời góp phần hình thành văn hóa nhân văn và lối sống tử tế trong ngành Kế hoạch và Đầu tư.

        Vì vậy, chương trình mít-tinh hôm nay cũng là dịp để gặp gỡ các nhóm yếu thế sau gần 1 năm hoạt động, lắng nghe tâm tư, tình cảm cũng như kết quả mà các nhóm đã hoạt động trong năm vừa qua.

Chương trình mít-tinh là dịp để gặp gỡ các nhóm yếu thế sau gần 1 năm hoạt động, lắng nghe tâm tư, tình cảm cũng như kết quả mà các nhóm đã hoạt động trong năm vừa qua (Ảnh: Đức Trung)

        Theo chị Trần Thị Thuần, từ khi nhận được khoản tài trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hợp tác xã Tâm Ngọc đã mở 3 lớp đào tạo về bán hàng online và spa dưỡng sinh, qua đó tạo việc làm cho nhiều người yếu thế. Đến nay, nhiều lao động là người mù, người khiếm thị đã có thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng/ tháng. Không những vậy, Hợp tác xã còn mở rộng thêm vùng nguyên liệu thảo dược ở tỉnh Tuyên Quang, tạo việc làm cho bà con nông dân người dân tộc thiểu số.

        “Cảm ơn Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã yêu thương và dành niềm tin cho Tâm Ngọc. Nhờ vậy mà hiện nay, Tâm Ngọc đã dám cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình”, chị Thuần nói.

        Chia sẻ cảm giác “Đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư như được về nhà” với chị Thuần, chị Nguyễn Thị Thu Thương, Giám đốc CTCP Thương mại và Sản xuất hàng thủ công Thương Thương Handmade, hay anh Lê Việt Cường, Giám đốc Hợp tác xã Vụn Art, anh Phạm Việt Hoài, Chủ tịch HĐQT Công ty KymViet cho biết, những khoản hỗ trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư dành cho các doanh nghiệp, hợp tác xã này đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, giúp họ phục hồi sản xuất, đầu tư mua sắm các trang thiết bị máy móc, mở rộng sản xuất.

        Trong khi đó, theo bà Đinh Việt Anh, Phó chủ tịch Trung ương Hội Người mù Việt Nam, “mỗi khi nhắc tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chúng tôi vô cùng xúc động”.

        Bà Việt Anh cho rằng, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng như các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ đã luôn dành sự quan tâm, tình cảm quan tâm ấm áp cho người khuyết tật, những hoàn cảnh khó khăn thông qua những việc làm đầy ý nghĩa.

        “Sáng kiến Cây gậy trắng cho người mù Việt Nam do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát động đã được triển khai hết sức hiệu quả, đã có 28.650 cây gậy trắng được chuyển đến tận tay những người mù cả nước, giúp họ đi lại chủ động, an toàn, thuận lợi và mạnh dạn, tự tin hòa nhập cộng đồng”, bà Việt Anh cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ tặng quà cho các nhóm yếu thế. (Ảnh: Đức Trung)

        “Hãy tự tin, nghị lực, mạnh mẽ tiến về phía trước”

        Chào mừng 8 nhóm yếu thế “trở về mái nhà chung Bộ Kế hoạch và Đầu tư”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ vui mừng trước những kết quả hoạt động mà các nhóm đã đạt được trong năm qua, khẳng định những kết quả này đã góp phần lan tỏa những năng lượng tích cực tới xã hội, lan tỏa tình yêu thương tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đồng thời giúp cho bản thân, gia đình, cộng đồng người khuyết tật vơi bớt những khó khăn, hòa nhập và vươn lên trong cuộc sống.

        “Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách chăm lo, hỗ trợ cho cộng đồng người yếu thế, người khuyết tật. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nỗ lực, góp thêm một ‘hạt cát’ để chung tay thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước mang lại sự ấm no, hạnh phúc, lan tỏa sự yêu thương, tử tế”, Bộ trưởng chia sẻ.

        Bộ trưởng khẳng định, “Chúng tôi cam kết tiếp tục đồng hành cùng các bạn. Hãy coi Bộ Kế hoạch và Đầu tư như là nhà của mình, nếu có thể giúp gì các bạn, chúng tôi không nề hà”.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ vui mừng trước những kết quả hoạt động mà các nhóm đã đạt được trong năm qua. (Ảnh: Đức Trung)

        Lưu ý những kiến nghị của các nhóm yếu thế liên quan đến kéo dài thời gian đào tạo nghề với người tự kỷ, xây dựng mã số định danh riêng cho các doanh nghiệp tạo tác động xã hội, các vấn đề về thuế, mặt bằng sản xuất…, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị trong Bộ cùng suy nghĩ để tham mưu chính sách phù hợp.

        “Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết hỗ trợ các bạn có ý tưởng khởi nghiệp tốt, tính khả thi cao, tạo ra nhiều công ăn việc làm, tăng thu nhập, giúp các bạn có cuộc sống tự lập, bớt khó khăn, giúp cho gia đình và cho xã hội theo đúng phương châm ‘Không để ai bị bỏ lại phía sau’, cùng nhau đóng góp cho xã hội, cho đất nước”, Bộ trưởng nói và kêu gọi những người yếu thế, khuyết tật hãy tự tin, nghị lực, mạnh mẽ tiến về phía trước.

Bộ trưởng kêu gọi những người yếu thế, khuyết tật hãy tự tin, nghị lực, mạnh mẽ tiến về phía trước. (Ảnh: Đức Trung)

        Bày tỏ ấn tượng với những chia sẻ của các nhóm tại buổi mít-tinh, ông Matt Jackson, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam cảm ơn Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng về sự cam kết hỗ trợ cho người yếu thế, trong đó có người khuyết tật.

        Chia sẻ một số chương trình hỗ trợ người khuyết tật mà Quỹ Dân số Liên hợp quốc đang thực hiện, ông Matt Jackson khẳng định, “tất cả chúng ta sẽ chung tay để ‘Không ai bị bỏ lại phía sau’”.

Tổng hợp: Ban Tuyên giáo Công đoàn Học viện. Nguồn: Báo Đầu tư