null Thủ tướng chủ trì Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”

content:

     Sáng 31/08/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị chuyên đề về nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu chính ở thành phố Đà Nẵng kết nối với đầu cầu các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và 62 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thủ tướng đến dự và chủ trì Hội nghị toàn quốc nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến sáng 31/8

     Dự Hội nghị có các Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang; các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và Chủ tịch, lãnh đạo UBND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đại diện các tập đoàn trong lĩnh vực công nghệ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị

     Mở đầu Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ, chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu, yêu cầu khách quan và lựa chọn chiến lược của nhiều quốc gia. Chuyển đổi số là trọng tâm của việc ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chuyển đổi số diễn ra và liên quan tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng. Chuyển đổi số không chỉ của mỗi quốc gia, mỗi ngành, mỗi người mà là vấn đề toàn cầu, toàn diện, toàn dân.

     Chuyển đổi số là chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước ta, là công việc được đặc biệt quan tâm, thường xuyên theo dõi, đánh giá, đôn đốc, chỉ đạo sát sao và quyết liệt triển khai nhanh chóng, hiệu quả và thực chất, trên cả các trụ cột là Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và công dân số.

Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

     Theo báo cáo tại hội nghị, DVCTT đã được triển khai trên toàn quốc gần 20 năm với 2 giai đoạn: khởi động và phát triển theo chiều rộng; đã mang lại nhiều kết quả nhưng không đồng đều giữa các bộ ngành, địa phương. Một số địa phương đạt tỷ lệ rất cao lên tới 69%; nhưng vẫn còn nhiều địa phương chỉ đạt tỷ lệ dưới 5%; trung bình khối các địa phương mới chỉ đạt 17,9%; khối các bộ, ngành Trung ương đạt 63%. Mục tiêu đặt ra đến cuối năm 2024 DVCTT khối địa phương đạt tối thiểu 30% và khối các bộ, ngành Trung ương 70%; đến hết năm 2025 các chỉ tiêu tương ứng là 70% và 85%.

     Để đạt mục tiêu này, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT và TT) xây dựng bộ khung triển khai DVCTT để hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện theo 4 nội dung chính gồm: Tối ưu hóa quy trình cung cấp DVCTT; Phát triển công cụ, nền tảng, ứng dụng số cung cấp DVCTT; Phát triển nguồn nhân lực số và các yếu tố đáp ứng yêu cầu trong triển khai DVCTT. Trong đó chú trọng việc tái cấu trúc quy trình, thành phần hồ sơ trong thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; phát triển hạ tầng số; xây dựng kho dữ liệu số; bảo đảm an toàn, an ninh mạng; thực hiện đo lường, giám sát trực tuyến. 

Đại diện Học viện Chính sách và Phát triển tham dự Hội nghị tại điểm cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư

     Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đại biểu dự Hội nghị tập trung thảo luận, đánh giá đúng những kết quả đã đạt được trong chuyển đổi số quốc gia nói chung, đặc biệt về triển khai dịch vụ công trực tuyến; chia sẻ những mô hình hay, cách làm hiệu quả để tham khảo, nhân rộng; thẳng thắn nhìn nhận những thách thức, tồn tại, bất cập, nhất là những điểm nghẽn; chỉ ra nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thời gian tới để hướng tới chuyển đổi số, thực hiện thủ tục hành chính 4 không: không giấy tờ, không tiếp xúc nếu pháp luật không yêu cầu, không tiền mặt, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Nguồn: Tổng hợp