null GIẢNG VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH ĐẾN TỪ HỌC VIỆN CHÍNH SÁCH VÀ PHÁT TRIỂN THAM DỰ ĐỀ ÁN NGOẠI NGỮ QUỐC GIA "ADVANCING ELT FOR A PROPERSOUS ASEAN" TẠI KHÁCH SẠN FORTUNA VÀ VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM- 14-15/09/2023

content:

Trong khuôn khổ thực hiện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia phối hợp với Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo Quốc tế với chủ đề “Advancing ELT for a Propersous ASEAN” (Tạm dịch: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học Ngoại ngữ trong Khối các quốc gia ASEAN) Tại Khánh sạn Fortuna và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam vào ngày 14-15/9/2023.

Hội thảo tổ chức nhằm tạo diễn đàn cho các nhà nghiên cứu, nhà quản lý, các chuyên gia trong khu vực ASEAN và thế giới: (i) Chia sẻ kinh nghiệm và các kết quả nghiên cứu liên quan đến việc dạy và học tiếng Anh ở các nước ASEAN; (ii) trao đổi các phương pháp, ý tưởng và cách tiếp cận sáng tạo trong việc dạy và học tiếng Anh; (iii) thảo luận về các thách thức và cơ hội đối với việc dạy và học tiếng Anh trong khu vực ASEAN và xác định các chiến lược để nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh.

Hội thảo đã quy tụ các nhà nghiên cứu, nhà quản lý, các chuyên gia hàng đầu từ các tỉnh thành, các trường Đại học tại Việt Nam, trong khối ASEAN và các nước trên thế giới với hàng trăm nghiên cứu có chiều sâu, mang tính ứng dụng cao với mục đích nâng cao vị thế của các nước ASEAN trong quá trình “Khu vực hóa và toàn cầu hóa”.

Học viện Chính sách và Phát triển có hai giảng viên tham dự là thạc sĩ, giảng viên chính Đỗ Thị Hoa, Phụ trách Bộ môn Ngoại ngữ - Nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Sư phạm Philippines; và tiến sĩ Tống Hưng Tâm, giảng viên chính thuộc Bộ môn Ngoại ngữ. Hai nghiên cứu của Thạc sĩ Đỗ Thị Hoa và Tiến Sĩ Tống Hưng Tâm đã được lựa chọn là 2 trong số 16 Diễn giả nổi bật (Featured Speaker) trình bày báo cáo toàn văn tại phiên chính thức tại hội thảo. Học viện Chính sách và Phát triển cũng là đơn vị duy nhất trong khối ASEAN có hai học giả trình bày tại các phiên hội thảo chính thức.

Với nội dung “Assessment of factors influencing in implementation of the blended learning model for university students in ASEAN” (Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện mô hình học kết hợp cho sinh viên đại học các nước ASEAN), nghiên cứu đã nhận được những phản hồi tích cực từ các học giả trong và ngoài nước vì mô hình mang tính ứng dụng cao, kết hợp được nhiều yếu tố tích cực khai thác từ sinh viên, giảng viên và các cấp quản lý.

Với đề tài “Teacher training and professional development for foreign language educators in ASEAN: Strategies for improvement” (Đào tạo giáo viên và phát triển nghề nghiệp cho giáo viên ngoại ngữ trong các nước ASEAN: Chiến lược để nâng cao), TS. Tống Hưng Tâm đã chia sẻ kinh nghiệm, chiến lược để cải thiện năng lực giảng dạy ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng đối với các nước trong khối ASEAN. Việc phân tích, so sánh chiến lược phát triển của các nước ASEAN đã mang lại tầm nhìn tích cực cho quá trình khu vực hóa giáo dục đại học trong các thỏa thuận song phương và đa phương của các cơ quan giáo dục ASEAN.

Hai báo cáo đã gây ấn tượng mạnh mẽ với các học giả tham gia Hội thảo vì tính thực hành, vì sự lan tỏa những kinh nghiệm từ thực tế đã tạo ra những hiệu ứng mở trong chuỗi ứng dụng những chiến lược, phương pháp giảng dạy và những kỹ thuật xử lý tình huống từ hai học giả. Điều này đã được thảo luận sâu rộng sau khi kết thúc hội thảo, và mong muốn của các nhà tổ chức là sẽ tiếp tục nhận được những đóng góp có giá trị về mặt thực tiễn từ hai học giả của Học viện Chính sách và Phát triển.

Một số hình ảnh của Phiên toàn thể và phần trình bày của hai học giả

   

P.S Tác giả bài viết: T.S Tống Hưng Tâm