null Tọa đàm về Phương án tính khấu hao tài sản cố định trong bối cảnh tự chủ chi thường xuyên tại Học viện Chính sách và Phát triển

content:

Sáng ngày 04/4/2024, Học viện Chính sách và Phát triển đã tổ chức Toạ đàm về “Phương án tính khấu hao tài sản cố định trong bối cảnh tự chủ chi thường xuyên tại Học viện Chính sách và Phát triển” do TS. Nguyễn Thế Hùng -  Phó Giám đốc Học viện chủ trì. Toạ đàm còn sự tham dự của có TS. Giang Thanh Tùng - Chủ tịch Hội đồng Học viện, các thành viên Ban Giám đốc, lãnh đạo các đơn vị thuộc Học viện, các chuyên gia cùng các cán bộ, giảng viên quan tâm.

Toàn cảnh Toạ đàm

TS. Nguyễn Thế Hùng -  Phó Giám đốc Học viện chủ trì Toạ đàm

Tự chủ đại học nói chung, trong đó có tự chủ tài chính, là xu thế tất yếu để thúc đẩy phát triển giáo dục đại học. Xu thế này mang lại cho các cơ sở giáo dục đại học nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Học viện Chính sách và Phát triển cũng không phải là ngoại lệ khi Học viện bắt đầu thực hiện tự chủ chi thường xuyên từ năm 2023. Đặc biệt, với việc dự án xây dựng trụ sở Học viện từng bước được hoàn thành và các cơ sở vật chất mới được đưa vào sử dụng, thì bài toán về chi phí, trong đó có chi phí vận hành và chi phí khấu hao, được đặt ra cần phải tìm lời giải thỏa đáng để đảm bảo sự ổn định và bền vững về mặt tài chính của Học viện.

Các đại biểu trao đổi và đóng góp ý kiến tại Toạ đàm

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đã đưa ra nhiều ý kiến sâu sắc với cách nhìn đa chiều, phân tích trên hiều khía cạnh về vấn đề khấu hao tài sản cố định trong các cơ sở giáo dục đại học công lập như: các quy định pháp lý về khấu hao, tài sản tính khấu hao, phương pháp tích khấu hao, tỷ lệ khấu hao, hạch toán kế toán khấu hao… Các đại biểu dự Tọa đàm cũng trao đổi, thảo luận một cách sôi nổi, viện dẫn nhiều kinh nghiệm phong phú trong thực tiễn để làm rõ các vấn đề. Có thể nói, buổi tọa đàm đã mang lại nhiều kết quả tích cực, có giá trị, qua đó Học viện có thêm nhiều cơ sở, thông tin đầu vào hữu ích để xây dựng phương án trích khấu hao tài sản cố định của Học viện đảm bảo đúng quy định của pháp luật, hợp lý và có hiệu quả trong thời gian tới.

Tin: TTTT, TV&TT