null Giám đốc Học viện tham dự Hội thảo Quốc tế ODA tại Seoul, Hàn Quốc

Theo thư mời của KOICA,  ngày 08 tháng 10 năm 2013, PGS, TS. Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển đã tham dự Hội thảo Quốc tế ODA tại Seoul lần thứ 7 về khuôn khổ phát triển và vai trò của ODA sau năm 2015 do Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc đồng tổ chức (“7th Seoul ODA International Conference”). Nhằm mục đích rà soát các kết quả đạt được của các Mục tiêu Thiên niên kỷ và lên kế hoạch cho các mục tiêu toàn cầu khác, Hội thảo sẽ tập chung vào tầm quan trọng của các nguồn lực phát triển và vai trò của ODA trong việc đạt được các Mục tiêu Thiên niên kỷ.

Đây cũng là cơ hội hết sức có ý nghĩa để trao đổi kinh nghiệm về sự hợp tác có hiệu quả giữa các quốc gia trên thế giới trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển của quốc gia, cũng như thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs).

Tại Hội thảo PGS, TS Đào Văn Hùng đã có bài phát biểu nghiên cứu và bình luận đối với hai báo cáo: “Đóng góp của ODA vào việc đạt được mục tiêu thiên niên kỷ trong bối cảnh quốc tế có nhiều biến động” (The Contribution of ODA to Achieving the MDGs in a Changing World) của Richard Carey, nguyên Giám đốc OECD về hợp tác phát triển; “Huy động các nguồn lực cho Chương trình nghị sự sau 2015: Sự điều phối giữa ODA với các nguồn lực khác đóng góp cho sự phát triển và các lựa chọn nhằm nâng cao quá trình điều phối” (Mobilizing Resources for the Post-2015 Agenda: Synergies between ODA and Other Resources Contributing to Development and Options to Improve Them) của Dirk Dijkerman, Tiến sỹ, cố vấn đặc biệt của về chiến lược phát triển, OECD.

Trong bài phát biểu, PGS, TS. Đào Văn Hùng đánh giá cao báo cáo của Richard Carey và của Dirk Dijkerman. Với tư cách là một chuyên gia kinh tế từ một nước đang phát triển như Việt Nam, Phó Giáo sư cho rằng “ODA đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp các nước đang phát triển đạt được những tiến bộ ngoài mong đợi trong phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững”

                 

Kết thúc bài phát biểu, PGS, TS Đào Văn Hùng thể hiện sự đồng tình với ý kiến rằng “các nguồn tài trợ cho phát triển ở các nước đang phát triển nên theo hướng đa dạng hóa. Để làm được điều này, điều quan trọng là phải đảm bảo sự minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quá trình đa dạng hóa nguồn tài trợ cho phát triển, đặc biệt là hoàn thiện khuôn khổ pháp luật và thể chế, nâng cao năng lực quản lý và tổ chức, nâng cao hiệu quả của sự phối hợp giữa các bên liên quan, nâng cao khả năng thực hiện các dự án và chương trình phát triển ở cấp trung ương và địa phương, tăng cường các hoạt động giám sát và đánh giá định kỳ. Điều này, một lần nữa, khẳng định rằng các nước đang phát triển cũng cần sự hỗ trợ có hiệu quả từ các nhà tài trợ”.

 

Tải Bài phát biểu của PGS, TS. Đào Văn Hùng tại đây