null Giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng đối với sinh viên Học viện Chính sách và Phát triển

Giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng đối với sinh viên Học viện Chính sách và Phát triển

        Được sự đồng ý của Ban giám đốc Học viện và Nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2015), Chiều ngày 22/12/2015 Phòng Chính trị và Công tác sinh viên đã tổ chức đoàn thăm quan nhằm giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng đối với sinh viên trong Học viện tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Tham dự cùng đoàn có thầy Trịnh Huy Lập – Phó giám đốc Học viện, thầy Đỗ Kiến Vọng – Phó trưởng phòng Chính trị và Công tác sinh viên cùng các thầy cô là cán bộ của Phòng Chính trị và Công tác sinh viên, các thầy cô là trợ lý các Khoa quản lý sinh viên và gần 50 sinh viên là đại diện cho Ban cán sự và Ban chấp hành các lớp sinh viên trong toàn Học viện.

(Thầy Trịnh Huy Lập – Phó giám đốc Học viện cùng đoàn thăm quan của Học viện tại Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam)

Mở đầu chương trình tham quan, các cán bộ sinh viên được Đại úy Nguyễn Thị Thanh Hương (hướng dẫn viên của bảo tàng) giới thiệu về những chiến công lẫy lừng của những vũ khí trong các trận đánh lớn như khẩu pháo 105mm, là khẩu pháo nổ loạt đạn đầu tiên cho chiến dịch Điện Biên Phủ huyền thoại, hay chiếc máy bay MiG được gắn 14 sao đỏ ghi dấu của 14 lần bắn rời bay may của địch…Nối tiếp những thành tích của các vũ khí của quân đội nhân dân Việt Nam là phần giới thiệu về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ bất khuất, anh dũng của quân và dân ta.

(Sinh viên Học viện lắng nghe Đại úy Nguyễn Thị Thanh Hương hướng dẫn viên của bảo tàng thuyết minh cho đoàn về các kỷ vật chiến tranh)

Với giọng thuyết mình trầm ấm đầy truyền cảm, Đại úy Hương đã thuyết minh về những giai đoạn, điểm mốc trong cuộc chiến tranh lịch sử, những tháng năm chống Pháp, Mỹ cứu nước; là những năm tháng nhân dân ta nói chung và những người cộng sản nói riêng đã chịu đựng những đau thương mất mát to lớn như thế nào, mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha, mồ côi mẹ…

Những hình ảnh tàn ác và đẫm máu ấy vẫn ngày đêm ám ảnh những người đã có dịp bước chân vào Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam dù chỉ một lần thôi, để hiểu hết được cuộc chiến tranh ác liệt của dân tộc Việt Nam chống lại các đế quốc Pháp, Mỹ và những tội ác man rợ tày trời của chúng đối với nhân dân Việt Nam trong những năm chiến tranh ấy.

(Kỷ vật chiến tranh được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam)

Đây là dịp Học viện tạo điều kiện cho Ban cán sự các lớp sinh viên có điều kiện thăm quan thực tế và xem phim tư liệu về lịch sử quân sự Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Thông qua, hiện vật lịch sử và các thước phim tư liệu đáng quý, cùng với những hình ảnh sinh động của hai cuộc kháng chiến đã để lại cho các bạn sinh viên cảm thấy rất xúc động và tự hào về lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

(Đoàn xem phim tư liệu tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam)

Qua chuyến thăm quan, sinh viên Học viện Chính sách và Phát triển đã có những cảm xúc đặc biệt và sự hiểu biết về chiến tranh, về tinh thần bất khuất anh hùng của dân tộc Việt Nam. Kết thúc chương trình thăm quan tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đoàn đã dịch chuyển sang Bảo tàng Hồ Chí Minh. Tại đây, đoàn đã được hướng dẫn viên của Bảo tàng giới thiệu tổng quát về quá trình xây dựng và những nét đăng trưng của Bảo tàng Hồ Chí Minh. Đoàn đã được thăm quan và được nghe hướng dẫn viên của Bảo tàng giới thiệu về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, đoàn được xem phim tư liệu về chủ tịch Hồ Chí Minh. Thông qua chuyến thăm quan thực tế sinh viên Học viện đã giúp các bạn sinh viên thêm tự hào về lịch sử dân tộc, tự hào về lãnh tụ Hồ Chí Minh của chúng ta. Giường như, trong mỗi người, sau chuyến tham quan thực tế này, tự hứa với bản thân mình phải học tập tốt, rèn luyện tốt, góp phần xây dựng đất nước, để xứng đáng với thế hệ cha, anh đi trước.

(Đoàn thăm quan tại Bảo tàng Hồ Chí Minh)

Dưới đây là một số hình ảnh trong chuyến đi:

 Nguồn: Phòng Chính trị và Công tác Sinh viên