null Sinh viên tiếp cận môn Tài chính - Tiền tệ từ góc nhìn chuyên gia

Trong tháng 5/2016, Khoa Đào tạo Quốc tế đã tổ chức chuỗi những buổi nói chuyện chuyên đề liên quan đến môn Tài chính – Tiền tệ cho các bạn sinh viên khóa 5. Qua đó, sinh viên đã được tiếp cận với môn Tài chính – Tiền tệ từ nhiều vấn đề thực tế dưới các góc nhìn khác nhau: góc nhìn hàn lâm, góc nhìn từ cơ quan quản lý và góc nhìn từ doanh nghiệp.


Dưới góc nhìn từ doanh nghiệp, Ông Nguyễn Đức Hùng Linh – Giám đốc Khối tư vấn đầu tư, Công ty Cổ phần chứng khoán Sài Gòn - SSI đã đến chia sẻ với các sinh viên khóa 5 về thị trường chứng khoán vào ngày 14/05/2016. Với kinh nghiệm lâu năm về chứng khoán, ông Hùng Linh đã giới thiệu những nét cơ bản nhất về thị trường chứng khoán Việt Nam và chia sẻ những bài học kinh nghiệm về đầu tư, phân tích cho sinh viên. Đặc biệt, Ông Nguyễn Đức Hùng Linh đã có những tư vấn hướng nghiệp giúp các bạn trẻ sau này tốt nghiệp sẽ tìm kiếm được những cơ hội làm việc trong ngành tài chính.

 

 

Dưới góc nhìn từ cơ quan quản lý, ngày 08/05/2016 sinh viên Khoa Đào tạo Quốc tế đã có buổi nói chuyện cùng TS. Lê Anh Xuân – Trưởng phòng Quản lý các đơn vị sự nghiệp và công ty trực thuộc, thuộc Vụ Tài chính Kế toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên quan đến chuyên đề “Lựa chọn chính sách, hệ lụy và những vấn đề đương đại”.  TS. Lê Anh Xuân đã giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng việc điều hành chính sách tiền tệ của nước ta. Những vấn đề nổi bật trong chính sách điều hành của Ngân hàng nhà nước thời gian vừa qua đã được nhấn mạnh xuyên suốt buổi nói chuyện như: lạm phát, tỷ giá trung tâm, sở hữu chéo, nợ xấu và tái cơ cấu ngân hàng.



 

Dưới góc nhìn hàn lâm, ngày 12/05/2016 PGS, TS. Đào Văn Hùng đã đến nói chuyện với sinh viên về chủ đề “Vai trò của Nhà nước trong phát triển thị trường tài chính Việt Nam”. Nội dung của buổi nói chuyện chuyên đề này được trích một phần từ “Báo cáo Vai trò của Nhà nước trong phát triển tài chính” do tổ chức Ngân hàng thế giới (World Bank) đặt hàng Học viện Chính sách và Phát triển thực hiện nghiên cứu. Nhấn mạnh về vai trò của Nhà nước trong việc phát triển hệ thống thị trường tài chính của Việt Nam, PGS, TS. Đào Văn Hùng cho biết, thời gian qua, Việt Nam đã đạt được tiến bộ vượt bậc trong hoàn thiện khung pháp lý theo hướng tiếp cận các thông lệ quốc tế tạo điều kiện cho hệ thống tài chính phát triển. Tuy nhiên, Việt Nam còn thiếu khung pháp lý cho bảo vệ người tiêu dùng; hành lang pháp lý chưa tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tư nhân tham gia vào lĩnh vực bảo hiểm và hưu trí tự nguyện.

 

 

Kết thúc chuỗi buổi nói chuyện chuyên đề, sinh viên khoa Đào tạo Quốc tế đã có nhiều góc nhìn thực tế về lĩnh vực tài chính – ngân hàng Việt Nam và bổ sung được nhiều kiến thức trong môn học Tài chính – Tiền tệ


Nguồn: Khoa Đào tạo Quốc tế