null KHOA TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG TỔ CHỨC CHUỖI TỌA ĐÀM FINANCE AND ECONOMICS DISCUSSION SERIES SỐ 03: “NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA KHI THỰC HIỆN QUY HOẠCH TỈNH THEO LUẬT QUY HOẠCH 2017”

content:

Với mục tiêu lan tỏa tri thức và tạo dựng môi trường trao đổi khoa học, khoa Tài chính – Ngân hàng, Học viện Chính sách và Phát triển tổ chức chuỗi tọa đàm khoa học Finance and Economics Discussion Series thường kỳ. Trong năm học 2023 – 2024, khoa đã tổ chức thành công 2 số Finance and Economics Discussion Series, đó là: (i) Số 01: Chính sách tiền tệ kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô: Lý thuyết đến thực tiễn ở một số nước trên thế giới và Việt Nam, và (ii) Số 02: Câu chuyện Nghiên cứu khoa học qua chia sẻ từ GS Đại học Manchester, Vương Quốc Anh.

Tiếp nối sự thành công của 2 số trước, vào ngày 12/10/2023, Khoa Tài chính – Ngân hàng đã chủ trì tổ chức chuỗi tọa đàm khoa học Finance and Economics Discussion Series số 03 với chủ đề “Những vấn đề đặt ra khi thực hiện Quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch 2017” với sự trao đổi của TS. Nguyễn Thế Vinh - PGĐ Học viện Chính sách và Phát triển.

TS. Nguyễn Thế Vinh – PGĐ Học viện trao đổi một số nội dung trong thực hiện Quy hoạch tỉnh 

TS. Nguyễn Thế Vinh, PGĐ Học viện Chính sách và Phát triển, là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quy hoạch. Ông từng tham gia với vai trò chủ nhiệm và thành viên chính của nhiều quy hoạch cấp quốc gia và địa phương như Quy hoạch tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn 2050; Quy hoạch tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2050; Quy hoạch tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050; Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Cao Bằng đến năm 2020; Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh Hà Nam đến năm 2020; Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH huyện Lâm Bình tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020; Quy hoạch phát triển hành lang kinh tế Lạng Sơn – Hà nội – TPHCM – Mộc Bài (tham gia hành lang xuyên Á Namninh – Singapore). Hiện nay, ông đang là chuyên gia tư vấn về Đấu thầu và Quy hoạch cho các tổ chức quốc tế như McKinsey&Company, Ronald Berger, AlphaBeta, WB, ADB.

Tại buổi tọa đàm, TS. Nguyễn Thế Vinh đã có những chia sẻ và trao đổi về một số nội dung chính liên quan đến công tác Quy hoạch xuất phát từ kinh nghiệm thực hiện 03 Quy hoạch tỉnh trong thời gian vừa qua như: (i) Tại sao cần có Luật Quy hoạch 2017, (ii) Vai trò và vị thế của quy hoạch tỉnh trong tổng thể các quy hoạch quốc gia, vùng, ngành, địa phương, (iii) Nội dung Quy hoạch tỉnh và một số phương pháp, công cụ hiện đại được ứng dụng trong Quy hoạch tỉnh, (iv) Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện Quy hoạch tỉnh, (v) Lợi thế cạnh tranh của Học viện khi thực hiện quy hoạch tỉnh hay các hoạt động tư vấn nói chung.

TS. Nguyễn Thế Vinh trao đổi về các lợi thế cạnh tranh của Học viện trong thực hiện các hoạt động tư vấn 

Tọa đàm nhận được sự quan tâm nhiệt tình của các nhà quản lý, các nhà khoa học và chuyên gia tư vấn đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Xung quanh nội dung thực hiện quy hoạch nói riêng và thực hiện các hoạt động tư vấn khác nói chung, tọa đàm nhận được các ý kiến bình luận đến từ Ths. Nguyễn Thị Hạnh Vân – PGĐ Học viện Chính sách và Phát triển, rất nhiều ý kiến trao đổi quan điểm đến từ các nhà nghiên cứu, các thầy cô giáo khoa Tài chính – Ngân hàng, khoa Quản trị kinh doanh, khoa Kinh tế Phát triển cũng như đại diện các phòng, ban, trung tâm như Phòng Quản lý Khoa học và hợp tác; Trung tâm Bồi dưỡng, Tư vấn và phản biện chính sách. Sau 3h trao đổi và thảo luận sôi nổi, tọa đàm kết thúc vào lúc 17h00 cùng ngày. 

Ths. Nguyễn Thị Hạnh Vân – PGĐ học viện trao đổi quan điểm về việc xây dựng đội ngũ chuyên gia thực hiện các hoạt động tư vấn

TS. Nguyễn Thạc Hoát chia sẻ kinh nghiệm khi thực hiện quy hoạch tỉnh với vai trò cố vấn 

TS. Vũ Thị Minh Luận – Trưởng khoa QTKD trao đổi về tầm quan trọng của việc gắn kết hoạt động đào tạo và tư vấn thực tiễn 

TS. Đỗ Kiến Vọng – PGĐ phụ trách Trung tâm Bồi dưỡng, Tư vấn và PBCS chia sẻ về nhu cầu tư vấn và đào tạo trên thị trường 

TS. Phạm Mỹ Hằng Phương – Trưởng khoa TCNH trao quà lưu niệm cho diễn giả

Toàn cảnh tọa đàm Finance and Economics Discussion Series số 03 

Chuỗi tọa đàm khoa học Finance and Economics Discussion Series do khoa Tài chính – Ngân hàng chủ trì tổ chức đã tạo điều kiện chia sẻ, trao đổi, và thảo luận các vấn đề nghiên cứu có tính mới, cấp thiết, tiệm cận chuẩn mực quốc tế về nghiên cứu khoa học; các nội dung giảng dạy theo xu hướng thị trường, phù hợp với triết lý đào tạo của học viện, chức năng và nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; và các kinh nghiệm thực hiện hoạt động tư vấn, gắn kết nền tảng kiến thức hàn lâm với hoạt động thực tiễn trên thị trường, từ đó định hướng và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, nghiên cứu và tư vấn trong thời gian tới.

Tài liệu tọa đàm có thể download tại đây:

https://docs.google.com/presentation/u/1/d/1TLDn1vp98_63jOPSC-GnsDhOjufFgL46/edit?usp=drive_web&ouid=109665978433700109152&rtpof=true

Tin bài: Khoa Tài chính - Ngân hàng

Ảnh: Trung tâm TT, TV& TT