null MỨC LƯƠNG CỦA MỘT DATA ANALYST VÀ DATA SCIENTIST TẠI VIỆT NAM NĂM 2022

content:
Vị trí công việc sau này của các sinh viên chuyên ngành Phân tích dữ liệu lớn trong Kinh tế và Kinh doanh (Big Data) gắn liền với lĩnh vực Khoa học Dữ liệu (Data Science), trong đó có hai vị trí được quan tâm nhiều nhất là Data Analyst và Data Scientist. Đây là hai trong số những công việc nóng nhất trong ngành công nghệ nói chung và được trả lương khá cao. Thậm chí 2 vị trí này còn được tạp chí Harvard Business Review trao tặng cho một cái tên rất gợi cảm – “The sexiest job of the 21st century”. Để giúp cho các em có một cái nhìn rõ ràng, bài viết này sẽ giới thiệu về hai vị trí việc làm quan trọng này và mức lương bình quân dựa theo số năm kinh nghiệm làm việc.
 
 
1. Data Analyst (chuyên gia Phân tích dữ liệu)
Đây được coi là vị trí “nhập môn” trong lĩnh vực Data Science, công việc của họ là thu thập, phân tích và xử lý, chọn lọc thông tin để đưa ra báo cáo hoặc đánh giá về một vấn đề nào đó cho doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh. Họ cũng có thể tạo các biểu diễn trực quan; chẳng hạn như biểu đồ và đồ thị để thể hiện tốt hơn những gì dữ liệu tiết lộ.
Data Analyst sử dụng các ngôn ngữ lập trình như R, Python và SAS, các công cụ trực quan hóa như Excel, Power BI và Tableau, cũng như kỹ năng giao tiếp, kiến thức về kinh doanh để phát triển và truyền đạt những phân tích của họ.
 
Thực tế hiện nay, vị trí Data Analyst ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với mọi công ty thuộc hầu hết các lĩnh vực; số lượng đăng tuyển dụng vị trí này ngày càng tăng mạnh vì nhu cầu rất lớn của thị trường. Tuỳ theo kinh nghiệm làm việc và khả năng, sự quyết tâm của mỗi người sẽ quyết định mức lương của mình, tuy nhiên mặt bằng chung thì mức lương đối với vị trí của Data Analyst với những người mới bắt đầu công việc khoảng 9-10 triệu/tháng, sau 5 năm sẽ tăng lên khoảng 18 triệu và với những người có kinh nghiệm thì có thể là 25 triệu hoặc nhiều hơn.
 
2. Data Scientist (Nhà khoa học dữ liệu)
 
Công việc của Data Scientist khá giống với Data Analyst nhưng ở tầm cao hơn với một cái nhìn tổng quan hơn, tập trung hơn trong việc diễn giải dữ liệu, chuyên sâu về mô hình hóa dữ liệu, chịu trách nhiệm đưa ra những kết luận mang tính quyết định hơn. Trong khi Data Analyst thiên về việc phân tích cơ bản như phân tích mô tả và phân tích những thông tin hiện tại hơn thì Data Scientist có thể dự báo các xu hướng và hành vi trong tương lai. Hầu như các Data Analyst không cần phải xây dựng mô hình thống kê; áp dụng Machine Learning hay các phần mềm cao cấp. Trong khi đó, những phần việc này lại là yêu cầu bắt buộc đối với một Data Scientist.
 
Hiện nay, mức lương bình quân đối với một Data Scientist tại Việt Nam rơi vào khoảng 30 triệu một tháng, và với những người có kinh nghiệm làm việc tốt thì có thể đạt trên 42 triệu hay nhiều hơn nữa. Thậm chí, con số này có thể sẽ là không tưởng với nhiều người khi có những Data Scientist cao cấp với mức lương thực tế được bổ sung thêm một vài số 0 đằng sau nữa so với mức lương bình quân!