null Hội thảo quốc gia "Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực số cho Việt Nam”

content:

Sáng ngày 24/10/2024, Học viện Chính sách và Phát triển phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đồng tổ chức Hội thảo khoa học cấp Quốc gia với chủ đề “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực số cho Việt Nam”.

Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo, về phía khách mời có sự tham dự của bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, ông Bùi Trung Kiên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Hưng – Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cùng các khách mời là các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý. Về phía Học viện Chính sách và Phát triển, TS. Giang Thanh Tùng - Chủ tịch Hội đồng Học viện, TS. Nguyễn Thế Hùng – Phó Giám đốc Học viện, ThS. Nguyễn Thị Hạnh Vân - Phó Giám đốc Học viện; Lãnh đạo các Phòng/Khoa/Viện/Trung tâm cùng các cán bộ, giảng viên Học viện quan tâm.

TS. Giang Thanh Tùng - Chủ tịch Hội đồng Học viện phát biểu khai mạc Hội thảo

Ông Bùi Trung Kiên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

Mỗi một nền kinh tế đòi hỏi cần phải có một lực lượng sản xuất tương ứng với trình độ của nó, đặc biệt là nguồn nhân lực. Vì vậy, tương ứng với nền kinh tế số mà Chính phủ Việt Nam mong muốn hướng đến năm 2030 phải có nguồn nhân lực số để triển khai, tổ chức thực hiện và vận hành nó. Hội thảo được tổ chức nhằm mục tiêu tạo không gian kết nối, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, góc nhìn của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý về nguồn nhân lực số cũng như chiến lược đào tạo cho người lao động năng lực làm chủ công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đại diện 2 đơn vị đồng tổ chức Hội thảo

Hội thảo được lắng nghe các bài báo cáo của các diễn giả với các nội dung phong phú, đa dạng trên nhiều góc tiếp cận khác nhau gồm:

- Báo cáo “Chính sách phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực TMĐT và kinh tế số ở Việt Nam” do TS. Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương trình bày.

- Báo cáo “Thực trạng và giải pháp đào tạo, phát triển nguồn nhân lực số cho Việt Nam đến năm 2030” do TS. Nguyễn Hữu Xuân Trường, đại diện nhóm nghiên cứu của Học viện Chính sách & Phát triển trình bày.

-  Báo cáo “ Thực tiễn triển khai chiến lược phát triển nhân tài số cho Việt Nam” do ThS. Tân Anh – Trưởng Ban phát triển nguồn nhân lực, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) trình bày.

- Báo cáo “ Nhu cầu và chất lượng nguồn nhân lực số tại các doanh nghiệp ở Việt Nam” do ThS. Trần Phượng – Founder, CEO Công ty COVA Media; Chi hội Tiếp thị và Công nghệ số trình bày.

Sau gần 4 giờ làm việc tập trung và hiệu quả, các báo cáo được trình bày tại Hội thảo được đánh giá cao, có giá trị về nội dung học thuật, đa dạng hóa các công cụ mô hình và có ý nghĩa thực tiễn. Các bài viết tại Hội thảo không chỉ mang tới tính học thuật, tổng kết thực tiễn mà còn gợi mở các giải pháp khoa học, hàm ý chính sách đối với nguồn nhân lực số. Các bài báo cáo cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu nhằm giúp các nhà khoa học phát triển những hướng nghiên cứu tiếp theo.

TS. Nguyễn Thế Hùng phát biểu tổng kết và bế mạc Hội thảo

Hội thảo “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực số cho Việt Nam” diễn ra thành công với sự đóng góp ý kiến, quan điểm, mong muốn của các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý, lãnh đạo các doanh nghiệp đã làm rõ về nguồn nhân lực số cũng như chiến lược đào tạo cho người lao động năng lực làm chủ công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác tiếp theo giữa Học viện Chính sách và Phát triển, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và các đơn vị khác.

Các khách mời chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Tin: TTTT, TV&TT