null SINH VIÊN TÀI CHÍNH CÔNG TỰ TIN TRAO ĐỔI CÙNG CHUYÊN GIA WORLD BANK

content:

      Với mục tiêu lan tỏa tri thức và tạo dựng môi trường trao đổi khoa học, khoa Tài chính – Ngân hàng Học viện Chính sách và Phát triển chủ trì tổ chức chuỗi tọa đàm khoa học Finance and Economics Discussion Series FEDS thường kỳ. Tiếp nối sự thành công của các số trước, vào ngày 24/10/2024, tọa đàm khoa học FEDS số 08 với chủ đề "Taxation and Development: International experiences relevant to Vietnam" đã được tổ chức với sự trao đổi của Tiến sĩ Sacha Dray, Kinh tế gia từ World Bank.

TS. Nguyễn Thế Hùng - PGĐ Học viện phát biểu khai mạc tọa đàm

Phát biểu đề dẫn tại Tọa đàm, TS. Nguyễn Thế Hùng, phó giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển cho biết tài chính công đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều hành và phát triển nền kinh tế của một quốc gia, giúp phân phối nguồn lực tài chính, ổn định kinh tế vĩ mô, điều chỉnh phân phối thu nhập, phát triển cơ sở hạ tầng, hỗ trợ khu vực tư nhân cũng như tăng cường quản lý và điều hành xã hội. Tài chính công cũng là một trong những lĩnh vực trọng tâm ưu tiên hàng đầu của Học viện Chính sách và Phát triển trong nghiên cứu và giảng dạy.

 

TS. Phạm Mỹ Hằng Phương - Trưởng khoa Tài chính - Ngân hàng giới thiệu về Chuỗi tọa đàm FEDS

Tại buổi tọa đàm, TS. Sacha Dray đã trình bày bức tranh tổng quan về thuế và mối quan hệ của thuế trong phát triển kinh tế của một quốc gia. Bài trình bày tập trung trả lời câu hỏi nghiên cứu “Một quốc gia có thể tăng thu ngân sách từ thuế và cải thiện khả năng thu thuế so với quy mô GDP cảu một quốc gia như thế nào?” dựa trên cách tiếp cận tổng quan tài liệu nghiên cứu, đề xuất khung nghiên cứu, từ đó khuyến nghị một số bài học cho Việt Nam trong bối cảnh hiện tại. Theo đó, để một quốc gia có thể tăng thu ngân sách từ thuế cũng như cải thiện khả năng thu thuế so với quy mô GDP, tránh các trường hợp trốn thuế cần có những cơ chế và chính sách đặc thù, phù hợp với bối cảnh thực tiễn của từng quốc gia trên cả 4 trụ cột: (i) Thực thi thuế, (ii) Chính sách thuế, (iii) Đạo đức về thuế, (iv) Quản lý hành chính về thuế.

TS. Sacha Dray – Kinh tế gia World Bank trình bày nội dung “Taxation and Development: International experiences relevant to Vietnam”

Tọa đàm nhận được sự tham dự từ các phòng ban chức năng và các khoa/viện chuyên môn trong học viện như Phòng quản lý KH&HT, khoa Tài chính – Ngân hàng, khoa Kinh tế, khoa Kinh tế phát triển, khoa Kinh tế số. Các khách mời tham gia đã trao đổi sôi nổi về chủ đề trên cả khía cạnh nghiên cứu học thuật và thực tiễn. Sinh viên chuyên ngành Tài chính công đã tự tin trao đổi bằng tiếng anh với diễn giả xoay quanh các vấn đề về chính sách thuế, các cơ chế thúc đẩy mở rộng thông tin từ bên thứ ba cũng như các cổng thông tin hỗ trợ trong học tập và nghiên cứu của World Bank.

Sinh viên chuyên ngành Tài chính công trao đổi với diễn giả World Bank bằng tiếng anh

Chuỗi tọa đàm khoa học Finance and Economics Discussion Series FEDS đã tạo điều kiện chia sẻ, trao đổi, và thảo luận các vấn đề nghiên cứu có tính mới, cấp thiết, tiệm cận chuẩn mực quốc tế về nghiên cứu khoa học; giúp nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho cán bộ, giảng viên, sinh viên trong và ngoài Học viện, gắn kết các nhà nghiên cứu khoa học và các nhà hoạch định chính sách. Kiến thức được chia sẻ sẽ được ứng dụng vào hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và tư vấn, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, củng cố năng lực nghiên cứu khoa học và tư vấn về chính sách.

Toàn cảnh tọa đàm FEDS số 08 với sự tham gia của diễn giả đến từ World Bank

Tài liệu tọa đàm có thể download tại đây:

https://drive.google.com/drive/u/2/folders/1Z451vY5XvS5Ky0zBmIk7EdKGXdeErLOu

Nguồn: Khoa Tài chính - Ngân hàng