null Cơ hội nghề nghiệp cho ngành học Kinh tế và Kinh doanh số

content:

Trong phần trước khi nói về kinh doanh số chúng ta biết được rằng, kinh doanh số là tạo ra giá trị mới trong các mô hình kinh doanh, trải nghiệm khách hàng và năng lực của nội bộ, nhờ các ứng dụng công nghệ. Để theo đuổi định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh số, chúng ta có thể đi theo 4 định hướng công việc như sau

  1. Thương mại điện tử

  2. Chuyển đổi số trong doanh nghiệp

  3. Truyền thông số

  4. Marketing số

  

 

1. Cơ hội việc làm trong lĩnh vực Thương mại điện tử

Về nhóm công việc liên quan đến Thương mại điện tử (TMĐT), đây có lẽ là một lĩnh vực thu hút nhiều nhân sự học về kinh doanh số nhất hiện nay. Theo báo cáo toàn cảnh kinh doanh sàn TMĐT nửa đầu năm 2022 của Công ty nghiên cứu dữ liệu Metric.vn vừa được công bố, Việt Nam trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 Đông Nam Á xếp sau Indonesia, được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và cán mốc 39 tỉ USD vào năm 2025. Theo báo cáo "SYNC Southeast Asia", Việt Nam dự kiến sẽ là thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á trong khoảng 5 năm tới.

Tính tới nửa đầu năm 2021, Việt Nam có hơn 8 triệu người tiêu dùng trực tuyến mới, 55% trong số đó đến từ các khu vực phi thành thị. Hiện nay, các nhà kinh doanh sàn TMĐT lớn chủ yếu tập trung ở Hà Nội và TPHCM.

Nếu làm việc trong lĩnh vực TMĐT, bạn sẽ có thể có các vị trí việc làm cụ thể như sau:

  1. Chuyên gia quản lý thương mại, quản lý hệ thống kinh doanh trực tuyến, quản lý kênh phân phối cho các doanh nghiệp sản xuất, tập đoàn kinh tế, công ty thương mại - dịch vụ,…
  2. Nhân viên thiết kế website và quản trị hệ thống website thương mại của doanh nghiệp
  3. Nhân viên đảm bảo chế độ an toàn, bảo mật dữ liệu của Hệ thống E-commerce
  4. Nhân viên vận hành Hệ thống E-commerce
  5. Nhân viên hỗ trợ triển khai các chương trình bán hàng của ngành hàng với bộ phận Sales

Để biết thêm thông tin chi tiết các vị trí việc làm trong lĩnh vực TMĐT, xin mời các bạn có thể tham khảo tại đường link sau:

https://www.careerlink.vn/viec-lam/thuong-mai-dien-tu

2. Cơ hội việc làm trong lĩnh vực chuyển đổi số ở Doanh nghiệp

Hiện nay, vấn đề chuyển đổi số đã quá nhiều phương tiện truyền thông nói đến và đây là một xu thế tất yếu cho mọi tổ chức và doanh nghiệp vì người tiêu dùng ngày nay thường tìm kiếm và tra cứu thông tin một cách rất cẩn thận và đa dạng trước khi ra quyết định mua hàng. Họ tìm kiếm và so sánh giá cả, chất lượng, khuyến mại, và các ý kiến của khách hàng đã sử dụng sản phẩm, từ đó tối ưu hóa lợi ích cho chính họ. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc chúng ta phải thực hiện chuyển đổi số sớm vì hành vi của khách hàng hiện nay thay đổi rất nhanh.

Có thể kể đến những công ty như Google, Microsoft, Amazon hay Apple đang dẫn đầu thị trường những sản phẩm phần cứng hoặc dịch vụ phần mềm với hệ sinh thái dịch vụ đa dạng và tự chủ của mình, họ đã làm chủ cuộc chơi trong quá trình chuyển đổi số. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam không nhìn theo họ, học hỏi và làm theo họ thì chúng ta sẽ bị tụt hậu rất sâu và rất lâu ở phía sau của quá trình chuyển đổi này. Bản thân những hãng này cũng có thể bị tụt hậu nếu bị xẩy chân ở những thương vụ đầu tư sai hoặc chuyển đổi không kịp trong quá trình cạnh tranh với thị trường.

Làm việc trong lĩnh vực chuyển đổi số trong doanh nghiệp, bạn sẽ có thể có các vị trí việc làm cụ thể như sau:

  1. Nhân viên triển khai và vận hành các hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP), hệ thống chăm sóc khách hàng (CRM), hệ thống quản trị nguồn nhân lực (HRM),… trong các doanh nghiệp.
  2. Nhân viên tư vấn và xây dựng quy trình nghiệp vụ để ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả cho doanh nghiệp.
  3. Nhân viên lập kế hoạch, triển khai thực hiện, đánh giá kết quả, cải tiến chỉnh sửa, nghiệm thu công việc trong dự án chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Để biết thêm thông tin chi tiết các vị trí việc làm trong lĩnh vực chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, xin mời các bạn có thể tham khảo tại đường link sau:

https://careerbuilder.vn/viec-lam/Chuy%E1%BB%83n-%C4%91%E1%BB%95i-s%E1%BB%91-k-vi.html

3. Cơ hội việc làm trong lĩnh vực Truyền thông số

Truyền thông số là hình thức truyền thông mới khi người ta sử dụng các phương tiện truyền thông kỹ thuật số như báo điện tử, tivi, radio, các thiết bị điện tử viễn thông như điện thoại, và internet để truyền đạt các thông điệp của mình đến với đông đảo quần chúng. Vì vậy, hiện nay, chúng ta đã quen với việc tiếp cận các chiến dịch, hoạt động truyền thông từ các kênh truyền thông số như vậy, thay vì những cách thức truyền thống do sự lan tỏa mạnh mẽ của hình thức truyền thông này.

Mạng xã hội ngày nay mang lại sức mạng truyền thông số vô địch khi có hàng tỷ người đang tham gia vào các nền tảng chia sẻ, tương tác. Hơn nữa, mỗi người dùng mạng xã hội lại sở hữu riêng cho mình một mạng lưới quan hệ trực tuyến, giúp các chiến lược truyền thông có sức lan tỏa khổng lồ khi tiếp cận được những người dùng tiềm năng.

Như vậy, truyền thông là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng hiệu quả, thúc đẩy khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Đặc biệt trong thời đại số như hiện nay, truyền thông đã có xu hướng mở rộng sang các kênh internet, mạng xã hội... Do đó, doanh nghiệp sẽ rất cần đội ngũ nhân lực ngành truyền thông có chuyên môn để phát triển bền vững.

Làm về truyền thông số thì bạn sẽ có thể có các vị trí việc làm cụ thể như sau:

  1. Nhân viên PR, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm, thương hiệu công ty, doanh nghiệp.
  2. Nhân viên thực hiện truyền thông bằng đồ họa inforgraphic.
  3. Nhân viên tư vấn chiến lược truyền thông, xây dựng chiến lược truyền thông cho doanh nghiệp trên các nền tảng số.
  4. Nhân viên lên ý tưởng cho các chương trình, hoạt động nội bộ; lập kế hoạch tổ chức các hoạt động phong trào hay sự kiện xây dựng phát triển văn hóa trong nội bộ doanh nghiệp.

Để biết thêm thông tin chi tiết các vị trí việc làm trong lĩnh vực Truyền thông số tại các doanh nghiệp, xin mời các bạn có thể tham khảo tại đường link sau:

https://glints.com/vn/category/media-and-communications-jobs/12

4. Cơ hội việc làm trong lĩnh vực Marketing số

Công nghệ đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen và hành vi của người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển của Digital Marketing (marketing số). Sự hiện diện của lĩnh vực Digital Marketing không hề làm Marketing truyền thống biến mất, nó bổ trợ, khắc phục những hạn chế, tận dụng những thay đổi không ngừng của thị trường.

Với các công cụ kỹ thuật số phân tích, báo cáo chỉ số, doanh nghiệp có thể kiểm soát và đo lường kết quả, đánh giá hiệu quả của các chiến dịch Digital Marketing một cách dễ dàng, chủ động. Doanh nghiệp có thể đo lường một cách tương đối chính xác mức độ quan tâm của nhóm khách hàng tiềm năng với một mẫu quảng cáo nào đó, hay biết được số lượt người tìm kiếm, truy cập website của doanh nghiệp với những từ khóa cụ thể qua công cụ tìm kiếm,… Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh linh hoạt các chiến dịch Digital Marketing sao cho phù hợp với ngân sách và mục tiêu cụ thể được đặt ra. Việc đo lường hiệu quả kinh doanh, tính toán chi phí, doanh thu, lợi nhuận trên mỗi sản phẩm đơn giản và hiệu quả hơn là ưu điểm mà Marketing truyền thống khó khăn để làm được. Do đó, lĩnh vực Digital Marketing đầy mới mẻ này thu hút sự quan tâm của đông đảo người trẻ, đồng thời cũng khan hiếm nguồn nhân lực được đào tạo bài bản.

            Các vị trí việc làm cho những ai yêu thích về Digital Marketing là:

  1. Nhân viên Search Engine Marketing & SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
  2. Nhân viên sáng tạo ra nội dung (content) cho các ấn phẩm quảng cáo trên các website.
  3. Nhân viên Social Media Manager, đây là vị trị kết nối những nội dung lại với nhau theo một trình tự logic nhất trong các chiến dịch Digital Marketing.
  4. Chuyên gia xây dựng chiến lược và lập kế hoạch Marketing thông qua các công cụ Digital Marketing (SEO/SEM, Online Advertising, Email Marketing, Social Media,..) cho doanh nghiệp.

Để biết thêm thông tin chi tiết các vị trí việc làm trong lĩnh vực Marketing số tại các doanh nghiệp, xin mời các bạn có thể tham khảo tại đường link sau:

https://www.topcv.vn/tim-viec-lam-digital-marketing

Các chủ đề bài viết tiếp theo

  1. Đào tạo về ngành học Kinh tế và Kinh doanh số ở APD như thế nào

  2. Mức lương của những bạn trẻ làm việc trong lĩnh vực Kinh doanh số